อธิบดีกรมหม่อนไหมร่วมให้สัมภาษณ์ในรายการ Talk today ช่อง PPTV

   เมื่อ : 16 พ.ค. 2567

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม ร่วมให้สัมภาษณ์ในรายการ Talk today ซึ่งออกอากาศทางช่อง PPTV ถึงการที่กรมหม่อนไหมมุ่งพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์หม่อน พันธุ์ไหม เร่งเพิ่มประสิทธิภาพปัจจัยการผลิตพันธุ์หม่อน ไข่ไหม ให้มีคุณภาพมีผลผลิตสูง เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง และเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรที่ขอรับบริการ


         ทั้งนี้ กรมหม่อนไหมได้รับรองพันธุ์ไหมไทยพื้นบ้าน ชนิดลูกผสมเดี่ยว พันธุ์ศรีสะเกษ 72 เป็นพันธุ์ไหมแนะนำ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่แข็งแรง เลี้ยงง่าย รังไหมและเส้นไหมมีสีเหลืองเข้ม เหมาะสำหรับผลิตเป็นแผ่นใยไหม นอกจากนี้ กรมหม่อนไหมได้มีการพัฒนาพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงนี้ได้มีการพิจารณา พันธุ์ไหม J108 x ละหานทราย และ พันธุ์ไหม NAN X J108 ซึ่งอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นพันธุ์ไหมแนะนำของกรมหม่อนไหม และดำเนินการขึ้นทะเบียนพันธุ์หม่อนอนุรักษ์อีกกว่า 226 ชนิด ตลอดจน กรมหม่อนไหมได้มุ่งมั่นในการพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ผู้ทอผ้า และผู้ประกอบการให้มีความเป็นอยู่ที่ดี 

 

ตามแนวนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งมั่นสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผ่านหลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เน้นส่งเสริมอาชีพเพื่อ เพิ่มรายได้ ให้แก่พี่น้องเกษตรกรและนโยบายของอธิบดีกรมหม่อนไหมที่ขานรับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เกษตรกรต้อง “กินอิ่ม นอนอุ่น ทุนมี หนี้หมด” 

 

                                   #####

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ