สว. สายสื่อฯ แนะ Thai PBS แจงภาพลักษณ์เมืองแห่งการเล่นพรรค เล่นพวก และเจียดงบฯโปรโมทรายการวาระแห่งชาติบ้าง

   เมื่อ : 18 ก.ย. 2567

สว. สายสื่อฯ “ชิบ จิตนิยม” แนะผู้บริหาร Thai PBS  ใช้เวทีรัฐสภาแจงภาพลักษณ์ ทีวีเมืองลับแล ลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เล่นพรรค เล่นพวก พร้อมแนะแบ่งงบฯโปรโมทรายการวาระแห่งชาติบ้าง

 

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ในการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 13 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 โดยในวันนี้มีการรายงานผลปฏิบัติการประจำปี 2566 ขององค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ Thai PBS โดย นายชิบ จิตนิยม สมาชิกวุฒิสภา สายสื่อมวลชน ได้อภิปรายว่า ในฐานะเป็นสมาชิกวุฒิสภา สายสื่อมวลชน จึงมีคนในวงการสื่อสารมวลชนฝากประเด็นพิจารณา ข้อเสนอแนะ รวมถึงข้อติติงมาถึงผู้บริหารของ Thai PBS 

 

นายชิบ กล่าวอภิปรายว่า Thai PBS ได้งบประมาณปีละ 2000 ล้านบาท บวกค่าบริการโครงข่ายอีกปีละ 300-400 ล้านบาท แต่มีการวิเคราะห์กันว่า Thai PBS ใช้งบเกินตัว อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา จึงอยากเสนอแนะให้ Thai PBS ตรวจดูว่าใช้งบคุ้มค่าขนาดไหน เกินตัวจริงหรือเปล่า ซึ่งผู้บริหารเคยรับปากในคณะกรรมการนโยบายว่า ปีนี้จะเข้าสู่งบสมดุล แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ และในการเสนอข่าว สารคดีต่างๆยังไม่เกิดผลกระทบ หรือ Impact เท่าที่ควร และสัดส่วนของข่าว ถูกให้ความสำคัญเป็นลำดับที่ 2 จึงอยากขอคำชี้แจงจากคณะผู้บริหารว่า สัดส่วนของข่าวเป็นตามที่มีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ 

 

สว. สายสื่อมวลชน กล่าวอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตุเรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารระดับนโยบายที่ไม่มีความรู้พื้นฐานด้านสื่อมวลชนโดยเฉพาะ เข้ามาบริหารสำนักข่าว และมีการขยายโครงข่าย โครงสร้าง ตั้งเป็นศูนย์ต่างๆขึ้นมา ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนของบุคลากรและการใช้งบประมาณ 

 

นายชิบ อภิปรายอีกว่า Thai PBS ได้ลงทุนผลิตละคร ซึ่งถูกมองว่าเป็นละคร เกรด C มีจำนวนผู้ชมน้อย และยังมีละครค้างสต๊อกอีกไม่น้อย ตรงนี้มีข้อเท็จจริงเพียงใด และมากน้อยแค่ไหน ส่วนการจัดทำเรตติ้งที่สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นใช้บริการของ เอซี นีลเส็น มาสำรวจเรตติ้งสื่อ แต่ Thai PBS มีแนวทางสำรวจเรทติ้งของตัวเอง มีเหตุผลอย่างไร 

 

“เรื่องสัดส่วนของผู้ผลิตรายการภายนอก มีการระบุว่า ไม่เพิ่มมานานแล้ว โดยยังเน้นจัดจ้างผู้ผลิตรายการเดิมๆอยู่และมีการจัดจ้างแบบพิเศษเกือบร้อยเปอร์เซนต์ แม้ว่าจะมีผู้ผลิตรายการได้นำเสนอรายการใหม่เข้ามา แต่สุดท้ายก็ได้ผู้ผลิตรายการหน้าเดิมๆ และมีการร้องเรียนจากผู้ผลิตรายการบางรายว่า ไม่ได้รับการพิจารณาแต่ถูก Thai PBS ขโมย Concept ไปผลิตรายการเอง ตรงนี้มีข้อเท็จจริงอย่างไร และหากเป็นจริงก็น่าสนใจและน่าจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอย่างยิ่ง”  สว. สายสื่อมวลชน กล่าว

 

นายชิบ อภิปรายอีกว่า เรื่องงบบริหารบุคลากร หากดูตามตัวเลข 2565 งบประมาณของบุคลากร 736 ล้านบาท มาปี 2566 ได้ 752 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มจำนวนบุคลากรค่อนข้างเยอะ

“ที่พูดมาทั้งหมดเป็นข้อคิดเห็นของคนในวงการสื่อมวลชน ที่อยากให้ Thai PBS ตอบข้อสงสัยเพราะชื่อเสียงของ Thai PBS ในแง่ดีก็เยอะ แต่ก็มีคนฝากให้พิจารณาว่า ฉายาเหล่านี้ ท่านได้แต่ใดมา อย่างเช่น Thai PBS ทีวีที่เต็มไปด้วยความร้าวลึก ลึกลับ ลี้ลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เป็นเมืองลับแล เป็นเมืองแห่งการเล่นพรรค เล่นพวก อันนี้อาจเป็นข้อกล่าวหาที่ดูร้ายแรงไป แต่เป็นโอกาสที่ดีที่ Thai PBS จะได้ตอบข้อซักถาม และบางเรื่องก็ต้องชื่นชม Thai PBS เช่นเรื่อง ปลาหมอคางดำ ที่บอกว่า ทำมาตั้งแต่ปี 2560 ผมก็ไม่ทราบว่า ผมไปมุดอยู่ที่ไหน ถึงไม่ทราบ แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่า Thai PBS ก็น่าจะใช้งบประมาณส่วนหนึ่งไปโปรโมทรายการต่างๆ โดยเฉพาะที่เป็นวาระแห่งชาติให้สาธารณชนได้รับทราบ” นายชิบ กล่าว

 

                                  #####

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ