อินโฟหนัง หนาว!! “ลับแลคำชะโนด” ฟ้องเอาผิด พูดวิจารณ์หนังจนเสียหาย

   เมื่อ : 28 มิ.ย. 2567

ลับแลคำชะโนด สร้างปรากฎการณ์ใหม่แก่ภาพยนตร์ไทย หลังจากที่เคยถูก กลุ่มอินฟูภาพยนตร์ดัง สบประมาทหนัง “ลับแลคำชะโนด” ไร้คุณภาพ โปสเตอร์ห่วยแตก ผู้กำกับโนเนม เป็นแค่ผู้จัดการดาราไม่ใช่ ผู้กำกับ.. จนเป็นกระแสลบก่อนฉายจริง ทั้งที่มีการโฆษณาตัวอย่างภาพยนตร์ล่วงหน้าในหลายเครือก่อนวันฉายจริงรอบแรก 23 ตุลาคม 2566 เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โรงภาพยนตร์ไทยหลายแห่งตัดสินใจไม่ปล่อยรอบฉาย  มีเพียงเครือ เอ็มวีพี และเครือเมเจอร์  ในภาคอิสานเท่านั้นที่ยอมปล่อยรอบฉายให้  แต่ความแรงของหนังก็ไม่สามารถแซงหนังดัง “สัปเหร่อ” ได้ จนผู้จัดต้องนำหนัง ”ลับแลคำชะโนด” ส่งออกต่างประเทศและได้เสียงตอบรับเป็นภาพยนตร์น้ำดีของประเทศไทย เดินเข้ากลุ่มตลาดต่างประเทศในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ลุ้นชิงรางวัล “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม”

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 อดีตผู้จัดการดารา ไก่ ปิฏษฎา ทรงกลด ชัย ศุภชัย ธัญญภรณ์ หมีทอง 3 ผู้จัดหน้าใหม่ เปิดฉายหนังรอบพิเศษ “ลับแลคำชะโนด” ณ โรงภาพยนตร์เอสพานาร์ด ซินีเพล๊กซ์ ถนนรัชดา  ตามคำเรียกร้องจากกลุ่มนักธุรกิจ กลุ่ม AFS และผู้ทรงคุณวุฒิหลายสาขาวิชาการในต่างประเทศ ที่ได้เห็นผลงานจากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแต่กลับไม่มีกระแสในเมืองไทย จึงได้ประสานงานกับ นางเรยาเมย์ ประธานบริษัท อาร์ทิส สตาร์เอเชีย จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์ให้เปิดฉายรอบพิเศษ โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายจำลอง พรมหนองโดก อดีต นายก อบต.นครสวรรค์ตก และมี  นายชัชวาล คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมให้เกียรติชมภาพยนตร์ ร่วมด้วย นายประทีป มีศิลป์ ที่ปรึกษากรมหม่อนไหมและศูนย์ศิลปาขีพ นายพินิต สดสะอาด กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ นักการเมือง กลุ่ม สมาคมนักเรียนแลกเปลี่ยนต่างประเทศ AFS  ผู้จัดผู้อำนวยการสร้าง หอภาพยนตร์  และประชาชนอย่างคับคั่ง  ภายในงานเปิดการแสดงด้วยรำบูชานาคราช จาก นางสาวกัญญภัค รุ่งกาญจนวงศ์ มิสแกรนด์พัทยา สระแก้ว 2024  และการพูดคุยกับ 3 ผู้จัด ดารานักแสดงนำ อาทิ โจ้ ธนากร เสียงเพลิน  นางสาววีรินท์ภัค แก้วไพฑูรย์ นายสิทธิชัย พรุเพชร แก้ว นายอัครชัย ดวงดารา นางสาวกมลเพชร เพชรวรางกูล (มิสแกรนด์สระแก้ว 2024) นางสาวปริษา ประภากวินกุล เด็กชายเขมณัฏฐ์ แก้วไพฑูรย์ นายสิริภพ หมีทอง นายณัฐเมศร์ ตันตินพวัฒน์ นางสาวธาริณี จิตเจือจุน นางสาวปัณณรัตน์ พนิตสิรินันท์ (ไข่มุก วงพริกไทย)  โดยภาพยนตร์ “ลับแลคำชะโนด” เริ่มฉายเวลา 19.00 น ทันทีที่เข้าสู่การฉาย สิ่งที่เห็นฉากแรกของภาพยนตร์คือ ผู้สนับสนุน ที่มีอย่างคับคั่ง เห็นถึงความตั้งใจของ ผู้กำกับ/ โปรดิวเซอร์ ที่เน้นความสำคัญกับผู้สนับสนุน ก่อนดำเนินสู่เรื่องราวภาพยนตร์ ที่ตื่นตา ใจ ด้วยฉากพระใหญ่ในเมืองบังบด ที่สร้างสรรค์ได้อย่างอลังการ ดูเป็นมนต์เสน่ห์น่าชื่นชม และมีการดำเนินเรื่องแบบเรียบง่าย ดนตรีไพเราะ แสดงถึงความมีรสนิยมในระดับสากล   การแต่งกายของตัวละครในยุคโบราณ ไม่ดูโอเว่อร์ แต่เรียบดูดีเสมือนจริง แม้ว่าการแสดงของนักแสดงจะมือใหม่ แต่ด้วยบทที่เป็นธรรมชาติทำให้มีความกลมกลืนจนดูน่ารักตามยุคสมัย..  สิ่งที่น่าชื่นชมของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ จินตนาการเมืองพญานาค “เมืองบังบด” และดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่แตกต่างจากภาพยนตร์ไทยทั่วไป.. ซึ่งท่านผู้ชมหลายท่านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ลับแลคำชะโนด” เป็นภาพยนตร์ที่ดูเข้าใจง่าย มีจินตนาการสวยงามในเนื้อหาสามารถดึงดูดความสนใจผู้ชมให้ดูจนจบ

 

เสียงจากผู้ชม 1 (นัท) “ ไม่คิดว่าหนังไทยจะมีแบบนี้ หนังที่ดูสวยงาม ไม่มีมลพิษ ยังมีจริง อยู่ในผู้สร้างรุ่นใหม่ที่กล้าคิดทำ  ไม่หวือหวารักเร่าร้อน ไม่ตบตีแย่งชายหญิง   คืออยากบอกว่าหนังสุภาพมาก คำหยาบคายไม่มีเลย ถ้ามีก็ดูน่ารักมากเหมาะแก่ทุกวัยในการเข้าชม  อยากให้วงการภาพยนตร์หรือผู้ใหญ่บ้านเมืองให้ความสนใจ หนังน้ำดี คุณภาพบวกแบบนี้บ้าง .. ทุกวันนี้ หนังไทยมีแต่หนังที่ขายเซ๊กส์ รุนแรง ด่าสาด หยาบคาย เรียกกระแสจนเกลื่อน.. มีหนังแบบนี้คือดีกับสังคมมาก   และหนังก็ไม่โบราณ ตามข่าวที่เคยได้ยินนะคะ แต่กลับมีจินตนาการที่ดูล้ำสมัยและสวย เป็นเสน่ห์การท่องเที่ยวของไทยได้ดี  ดิฉันว่าเป็นหนังไฮคลาสพอสมควร ถึงเข้าใจได้ว่า ทำไมหนัง “ลับแลคำชะโนด”ได้รับความสนใจจาก ต่างประเทศ”
 

เสียงจากผู้ขม 2 (โบว์) “ เสียใจกับการมโนวิจารณ์ของ อินโฟหนัง จนทำให้หนังและโปรดักชั่นดูแย่  อยากให้ฟ้อง ให้เข็ดเลย?  เอาอะไรมาพูดวิจารณ์จนเข้าใจผิดกันทั้งประเทศ?    หนัง ลับแลคำชะโนด เป็นหนังดีมาก ส่งเสริมความเชื่อเชิงบวก การท่องเที่ยว ซ๊อฟเพาเว่อร์ของแท้อยู่ตรงนี้.. ผู้ใหญ่ในวงการหนังควรตรวจสอบพวกอินโฟให้อยู่บนความจริง ไม่ใช่วิจารณ์ทั้งที่ยังไม่เข้าชม และควรจัดให้มีที่เผยแพร่ หนังลับแลคำชะโนดให้มากกว่านี้..หาดูไม่ได้เลยหนังคลาสดีหายาก ...สงสารคนทำหนัง ทีมงานและนักแสดงมาก..   ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมสร้างหนังเรื่องนี้ และขอบคุณที่ทำหนังดีๆให้เราได้ดู..  ตอนนี้ติดตามรอดูบังบด ภาค2 ของลับแลคำชะโนด”  ฉายติดกันเลยก็ได้ คนที่ยังไม่ได้ดูจะได้ดู 
 

เสียงจากผู้ชม 3 (เจมส์)“ ตาสว่างเลยครับ หนังดีมาก  เรียบง่ายแต่แพง ชุดแต่งกายไม่ลิเก ..  ผมชอบเพลงประกอบและฉากนั่นคือเมืองไทยใช่มั๊ย  สวยทุกฉากเลย  ชอบหนังครับ   แตกต่างกับทุกเรื่องที่เคยดู   แอบประทับใจตรง ผู้กำกับ เป็น ผู้จัดการดารา แต่มาทำหนังเพราะแก้งานช่วงโควิด นี่แหละ..  คือคุณเก่งมาก ผมว่าเก่งกว่าผู้กำกับหนังไทยหลายคน..  ที่มีอาชีพสายตรงด้านนี้.. ก็จะติดตามเป็นแฟนคลับค่ายหนังนี้  และเป็นกำลังใจให้ประสบผลสำเร็จนะครับ
 

เสียงจากผู้ชม 4 (หน่อย)“ หนังชั้นดีเลย ซีจีสวยมาก พญานาคสีขาว เมืองบังบดนี่ไปเอาจินตนาการมาจากไหน...ดูแล้วว๊าว!  หนังดำเนินเรียบเข้าใจง่าย..ไม่เซ็ง ไม่ง่วง.. และพระเอก โจ้ ธนากร คือน้องหล่อมาก  .. หนังเรื่องนี้พระเอกหล่อจริงดูพระเอกก็คุ้มแล้ว.. ชื่นชม  ผู้กำกับเก่ง  คิดใหม่ จินตนาการไม่เหมือนใคร  หนังเรื่องนี้ ถ้ามองดีๆก็น่าจะเป็นนางพญางูขาวของไทย  คนศรัทธาพญานาคควรชมครับ.. ” 
 

เสียงจากผู้ชม 5 (กุ๊กไก่) “ ภาพยนตร์สวยมาก สมคำร่ำลือและการรอคอย...ทุกคนเก่งมากคะ ทั้งนักแสดงและทีมงานเลย”
เสียงจากผู้ชม  6 (มิวสิค)  “ หนังสนุกมาก..  รอภาคสอง แล้วครับ

 

ภาพยนตร์ “ลับแลคำชะโนด” ปัจจุบันได้รับการติดต่อจากหลายประเทศให้ร่วมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติและมีการประสานงานจากการตลาดต่างประเทศให้เข้าฉายในหลายทวีป ทั้งเอเชียและยุโรป ซึ่งหากมีช่องทางและโอกาสที่ดีในประเทศไทย.  ทางบริษัทอาร์ทิสสตาร์เอเชีย จะนำกลับมาฉายในประเทศอีกครั้ง และจากกรณีที่ อินฟูหนังไทย ได้วิพากวิจารณ์หนังให้เสียหาย ก่อนฉาย  .. ซึ่งทางบริษัทอาร์ทิสสตาร์เอเชีย จำกัด ได้แจ้งให้นักข่าวทราบว่า  ได้มีการฟ้องตามกฎหมายโดยแจ้งความดำเนินคดีกับคู่กรณี และอยู่ระหว่างการสืบติดตาม  

 

โดยฟ้องร้องค่าเสียหายกว่า 30 ล้านบาท..  ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ไปทำเช่นนี้กับค่ายหนังไทย เพราะโดยปัจจุบัน การหาทุนสร้างหนังไทยก็ยากมากอยู่แล้ว ไม่ควรเอาหนังไทยไปเปรียบเทียบกับ หนังต่างประเทศที่มีเงินสนับสนุนมาก   … เงินมีมาก หนังก็ต้องดี..   ผู้จัดหนังไทยอยากทำดีทุกค่าย ติดที่เม็ดเงิน.. และเมื่อหนังเสร็จแล้วก็ควรได้เสียงเชียร์บ้างเพื่อรับทุนคืน..  แต่อินฟูหนัง กลับวิจารณ์จนพังยับหลายค่าย  การทำธุรกิจ ไม่ควร พูดแค่เอาเรตติ้งหรือสนุกแต่ทำลายคนอื่น..  การฟ้องครั้งนี้จะเป็นบทเรียนที่ดีกับคนที่อยากเป็นอินฟูวิจารณ์หรือเชียร์หนัง ให้มีสำนึก สติ ก่อนพูดทำ

 

“ลับแลคำชะโนด”  นำแสดงโดย โจ้ ธนากร เสียงเพลิน ดาวรุ่งพุ่งแรง นอกจากจะเป็น ดารา นักร้อง เจ้าของซิงเกิ้ล หล่อเลือกได้ แล้ว ยังเป็นนักธุรกิจหนุ่มคนดังในวงการประกวดเวทีสาวงามมิสแกรนด์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์สระแก้ว 2024-2025 (Provincial Director) ที่สำคัญมากกว่านั้นเมื่อ ตรวจจากหลักฐานภูมิลำเนาเกิด ของพระเอกโจ้ มาจาก อำเภอบ้านดุง เมืองคำชะโนด จังหวัดอุดรธานี แต่ปัจจุบันได้ติดตามบิดามารดา มาทำการค้าที่จังหวัดสมุทรสาคร และภายหลัง ได้รับการแนะนำให้สมัครเข้าแคสติ้งภาพยนตร์ “ลับแลคำชะโนด” ได้รับบท เด่น แต่ไม่ใช่พระเอกหลัก จนกระทั่งเกิดสถานการณ์ระบาดของ โควิด ทำให้ภาพยนตร์ต้องหยุดสร้างชั่วคราว และกลับมาดำเนินการต่ออีกครั้งท่านกลางอุปสรรค์ และ โจ้ ก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นพระเอกเต็มตัว  เรียกได้ว่ามากับ พ่อปู่ศรีสุทโธ เมื่อทีมงานมารู้ภายหลังถึงพื้นเพของพระเอกในภาพยนตร์  “ลับแลคำชะโนด” ยังมีนักแสดงร่วมอีกมากมาย อาทิ โบกี้ จิตรคุปต์ (อดีตศิลปินดูโอ โบกี้) โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ณภัทร ปั้นเหน่งเพชร  ร่วมด้วยดารานักแสดงจากชมรมคนศิลปะบันเทิง   เขียนบท/กำกับการแสดงโดย ปิฏษฎา ทรงกลด อำนวยการสร้างโดย บริษัทอาร์ทิสสตาร์เอเชีย จำกัด

 

                                ######

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ