ย้อนเวลาตามล่าหา “สัตว์โลกดึกดำบรรพ์” ที่ วนอุทยานเขานางพันธุรัต เด็กๆเฮ

   เมื่อ : 23 ต.ค. 2566

วันที่ 22 ตุลาคม 2566 
นายพัฒนพันธ์ เจือจันทร์ หัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี จัดกิจกรรม ย้อนเวลาตามล่าหา “สัตว์โลกดึกดำบรรพ์” ครั้งที่ 1 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเด็ก ๆ จำนวน 30 คน และผู้ปกครอง ในรูปแบบการท่องเที่ยวครอบครัว โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์ (Fossil) ของสัตว์ทะเล อายุมากกว่า 250 ล้านปี 
  โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ฟังบรรยายโดยนักธรณีวิทยา ในเรื่องของฟอสซิล (Fossil) และพาไปสัมผัส ฟอสซิลของจริง ในลานฟอสซิลวนอุทยานเขานางพันธุรัต พร้อมทั้งได้ทำกิจกรรมการวาดภาพระบายสี โดยให้น้อง ๆ วาดภาพฟอสซิลตามจินตนาการจากที่ได้พบเห็นบริเวณลานฟอสซิลและจากการฟังบรรยาย โดยได้รับการสนับสนุนจากครูหมิว กานต์ชนก

และผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะสั้น 150 เมตร และร่วมกันยิงเมล็ดพันธุ์แห่งความดี (Seed bomb) นอกจากจะได้ชื่นชมความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวแล้วยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
นายพัฒนพันธ์ กล่าวอีกว่า ในกิจกรรมครั้งนี้ ได้เรียนรู้ซากฟอสซิล (Fossil) ของสัตว์ทะเลที่พบได้ทั้งสิ้น 5 ชนิด ได้แก่
1. พลับพลึงทะเล (Crinoids) 
2. ปะการังกลุ่ม (Coronial Corals) 
3. ปะการังเขาสัตว์ (Rugose Corals) 
4. คตข้าวสาร หรือ ข้าวสารหิน (Fusulinids)
5. เศษหอยกาบเดี่ยวและหอยกาบคู่ (Gastropods and Bibalves)


ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนของรางวัลเป็นกระเป๋าผ้าน่ารัก ๆ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี และโปสเตอร์สวย ๆ จากกรมทรัพยากรธรณี
กิจกรรมย้อนเวลาตามล่าหา “สัตว์โลกดึกดำบรรพ์” Season 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม 2566 นี้ ท่านใดสนใจเข้าร่วมกิจกรรมแต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่โพสต์ใน Page Facebook วนอุทยานเขานางพันธุรัตฯ โดยในทุก ๆ เดือน วนอุทยานเขานางพันธุรัตจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ สามารถติดตามการจัดกิจกรรมในครั้งถัดไปได้ใน Page Facebook “วนอุทยานเขานางพันธุรัต และโครงการฯ เขานางพันธุรัตอันเนื่องมากจากพระราชดำริ”                                .              

                                                             

ข่าว-สุรพล  นาคนคร เพชรบุรี

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ