สวธ.สนับสนุนงบประมาณสภาวัฒนธรรม-เครือข่ายวัฒนธรรมในประเทศและต่างประเทศ ส่งเสริมประเพณี ค่านิยม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ได้รับการเคลื่อนและพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

   เมื่อ : 09 ส.ค. 2566

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2566 มีสภาวัฒนธรรมจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงเครือข่ายวัฒนธรรมในประเทศและต่างประเทศ ได้จัดทำโครงการกิจกรรมเพื่อส่งเสริม สืบสาน สร้างสรรค์งานศิลปะและวัฒนธรรมในท้องถิ่น และได้ยื่นขอรับเงินอุดหนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินการโครงการจำนวนมากกว่า 100 โครงการ ซึ่งมีโครงการที่ตรงตามหลักเกณฑ์และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนทั่วไป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (ครั้งที่ 3/2566) จำนวนรวม 78 โครงการ ทั้งนี้ เพื่อให้งานวัฒนธรรมของชาติในทุกระดับ ตั้งแต่ท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ ได้รับการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม  สวธ.จึงได้อนุมัติเงินอุดหนุนรวมวงเงินทั้งสิ้นกว่า 12 ล้านบาท  ให้สภาวัฒนธรรมและเครือข่าย ได้ดำเนินงานโครงการที่ได้รับการสนับสนุนนี้ ให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมค่านิยม 
สืบทอดประเพณีและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นให้บรรลุวัตถุประสงค์ เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป 

 

อธิบดีสวธ. เปิดเผยต่อว่า มีโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับเงินอุดหนุน ในครั้งนี้ อาทิ

1. โครงการ Moi & Mon Petit Prince 80 ปี เจ้าชายน้อย กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นจังหวัดปัตตานี ภายใต้การบูรณาการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำราชอาณาจักรไทย ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี

2. โครงการสืบสานและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สีละ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี
ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี

3. โครงการเกมเมอร์พิชิตฝัน (School Tour) ของมูลนิธิประดิษฐ์ - สมสุข กัลย์จาฤก

4. โครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเขตหลักสี่
ของสภาวัฒนธรรมเขตหลักสี่

5. โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างวินัยในการเล่นวีดิทัศน์ (เกม) ของสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา  

6. โครงการสืบสาน พัฒนา ต่อยอด มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคมผ่านวัฒนธรรมเชิงสัญลักษณ์ 5F จังหวัดเชียงราย (เชียงราย เลอค่า) ของสภาวัฒนธรรม
จังหวัดเชียงราย

7. โครงการวัฒนธรรมสัญจรค้นหาสุดยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น กำลังจะสูญหายและแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของท้องถิ่นพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ 

8. โครงการส่งเสริม สืบสานอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม
5F ในงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดตาก

9. โครงการกิจกรรมเยาวชน ฮักวัฒนธรรมเมืองน่าน ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน

10. โครงการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กิจกรรม : อนุรักษ์สืบสานและเผยแพร่การตีกลองปู่จา จังหวัดพะเยา ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา 

11. โครงการอาหารและผ้าทอพื้นถิ่นจังหวัดพิจิตร ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิจิต

12. โครงการประกวดโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธมหาธรรมราชา งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปีพุทธศักราช 2566 ของสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ 

 

ทั้งนี้ สภาวัฒนธรรมและเครือข่ายทางวัฒนธรรม สามารถตรวจสอบโครงการที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนได้ทาง www.culture.go.th (ข่าวประกาศ) หรือติดต่อกลุ่มสนับสนุนกิจการพิเศษ 0 2 247 0028 ต่อ 1414