“ยศพล” เลขาธิการ กอศ. ลงพื้นที่ วก.เบตง มอบนโยบายผู้บริหารอาชีวะ จังหวัดชายแดนใต้ สร้างความมั่นคงด้านการศึกษาเพื่อวิชาชีพ พร้อมเปิดอาคารเรียนและอาคารปฏิบัติการ เป็นแหล่งเรียนรู้อันสำคัญ เพื่อต่อยอดวิชาชีพแก่ผู้เรียนและชุมชนชาวเบตง

   เมื่อ : 17 ส.ค. 2567

วันนี้ (16 สิงหาคม 2567) นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) มอบนโยบายแก่ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 18 วิทยาลัย และเป็นประธานเปิดอาคารเรียนและอาคารปฏิบัติการโดยมีนายราตรีสวัสดิ์ ธนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ รักษาการตำแหน่งที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรม กล่าวรายงาน  และนายธนะรัชต์  จุลรัตน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพเบตง ผู้บริหาร และคณะครู รับฟังนโยบาย ณ วิทยาลัยการอาชีพเบตง จังหวัดยะลา 

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. กล่าวมอบนโยบายแก่ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ภายในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการอาชีวศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตอนหนึ่งว่า “จากการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รองรับนโยบายของรัฐบาล และนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ”เรียนดี มีความสุข” โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา พัฒนาหลักสูตรทวิภาคี เน้นการเรียนในภาคปฏิบัติให้ผู้เรียนมีสมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และได้รับการยอมรับตามมาตรฐานของหน่วยงาน สิ่งสำคัญคือ มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ และตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ซึ่งในปีการศึกษานี้ มีผู้เข้าเรียนเทียบสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2566 แต่สัดส่วนผู้จบยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดย สอศ. เร่งขับเคลื่อนผู้อาชีวะอย่างต่อเนื่อง Up-skill และRe-skill ผู้เรียนที่จบไปแล้วดึงกลับเข้าสู่ระบบ ผลิตตรงตามสมรรถนะและพอเพียงต่อความต้องการ”

 

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากมอบนโยบายให้กับผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้แล้ว ยังได้เปิดอาคารเรียนและอาคารปฏิบัติการ ของวิทยาลัยการอาชีพเบตง ซึ่งเป็นอาคารเรียน 7 ซึ่งได้รับงบประมาณจาก สอศ. เป็นอาคาร 4 ชั้น ขนาด 16 ห้องปฏิบัติการ เพื่อเป็นอาคารให้บริการทางวิชาการแบบบูรณาการ สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ และสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ มีห้องเรียนภาคทฤษฎี และห้องเรียนภาคปฏิบัติการ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน และเพิ่มทักษะสมรรถนะทางวิชาชีพ รวมถึงแหล่งบ่มเพาะสนผู้ประกอบการนักเรียน นักศึกษา ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ และบุคลากร ดังนั้นแล้ว อาคารเรียนและปฏิบัติการหลังนี้จะถูกใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ อันสำคัญของชาวเบตงต่อไป
 

”พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ การพัฒนาการเรียนการสอนในสถานศึกษา และพัฒนานักเรียนนักศึกษา ไม่เฉพาะทำให้เด็กมีวิชาชีพ มีความมั่นคงในชีวิต มีรายได้ระหว่างเรียน แต่ยังมีอีกหลากหลายมิติด้วยความเป็นพหุวัฒนธรรม ฝากท่านผู้บริหารในการสร้างความมั่นคงในพื้นที่นี้ การศึกษาเพื่อความมั่นคง การศึกษาเพื่ออาชีพ ฝึกนักเรียนนักศึกษาให้มีทักษะ สมรรถนะวิชาชีพ พัฒนาทักษะทางภาษา ร่วมจัดการศึกษาทวิภาคีกับสถานประกอบการ การจัดการศึกษาทวิวุฒิกับต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายหรือเจตนารมย์ของชาวอาชีวศึกษา ขอชื่นชมการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาที่ผ่านมาที่ดำเนินการอย่างมีคุณภาพ และร่วมกันผลิตกำลังคนอาชีวะที่มีสมรรถนะเพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป” เลขาธิการ กล่าวปิดท้าย 

 

                                 #####

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ