รมว.ปุ๋ง เผย กระทรวงวัฒนธรรม เร่งขับเคลื่อน Soft Power สร้างมูลค่าเพิ่มให้อุตสาหกรรมเกม พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมคอสเพลย์ ดึงเม็ดเข้าประเทศเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

   เมื่อ : 18 ก.ค. 2567

(วันที่ 17 กรกฎาคม 2567) นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม 
กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกม ให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย ตามนโยบายของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ Thailand creative culture agency (THACCA)  

 

ด้วยอุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพสูงในการสร้างเม็ดเงินและเสริมสร้างเศรษฐกิจ โดยมูลค่าการตลาดของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 396 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 503.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568  และหนึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกมคือ อุตสาหกรรมคอสเพลย์ทั่วโลก พบว่าในปี 2563 มีสัดส่วนการตลาดอยู่ที่ประมาณ 45.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตเป็น 60.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2569 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ประมาณ 10% 

 

ซึ่งมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการเข้าร่วมกิจกรรมและงานแฟนคอนเวนชันทั่วโลก เช่น Comic-Con และ Anime Expo การสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเกมในภูมิภาค ทั้งยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล  

 

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกม กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้ร่วมมือ บริษัท โชว์ไร้ขีดจำกัด ภาคเอกชนจัดงาน ”Cosplay Art Festival 2024 (CAF 2024)” ในระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567 ณ True Icon Hall ICONSIAM โดยงาน CAF 2024 นี้ จะเป็นเวทีที่รวมเยาวชนและผู้ที่หลงใหลในเกมและคอสเพลย์จากทั่วประเทศและต่างประเทศมาร่วมกันสร้างสรรค์และแสดงผลงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งคอสเพลย์ การประกวดคอสเพลย์ การจัดแสดงนิทรรศการการออกแบบตัวละคร และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกม รวมถึงการประชุมเสวนาและการอบรมเชิงปฏิบัติการจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกม

 

รมว.วธ.กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ”งาน CAF 2024 นี้เป็นโอกาสที่ดีของบรรดาคอสเพลย์เยอร์ไทย ในการแสดงศักยภาพของคนไทยในด้านศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ และยังเป็นการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมเกมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อันจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกด้วย

 

โอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนเยาวชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน Cosplay Art Festival 2024 (CAF 2024) ที่กำหนดจัดระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567 (พิธีเปิด 19 ก.ค. เวลา 14.00 น.) ณ True Icon Hall ICONSIAM ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/CosplayArtFestival หรือ www.culture.go.th เฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line@วัฒนธรรม

 

                                  ######