ติวเข้ม!! ครูอาชีวะ ยกระดับ เพิ่มวุฒิด้านการศึกษาพิเศษ ส่งต่อผู้เรียนพิการเข้าถึงโอกาสทางการอาชีวศึกษา ติวเข้ม ครูอาชีวะ ยกระดับได้วุฒิด้านการศึกษาพิเศษ ส่งต่อผู้เรียนพิการเข้าถึงโอกาสทางการอาชีวศึกษา

   เมื่อ : 23 เม.ย. 2567

วันนี้ (23 เมษายน 2567) นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ”หลักสูตรผู้ดำเนินการคัดกรองคนพิการทางการศึกษา” ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ (สำหรับสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษา) รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 - 27 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมอินทนิล สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา

 

โดยมี นายพิษณุเวท โพธิ์เพ็ชร ผู้อํานวยการศูนย์บริหารงานการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา กล่าวรายงาน ดร.บุญส่ง จำปาโพธิ์ ที่ปรึกษาการจัดการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา คณะวิทยากร ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา คณะผู้จัดประชุมฯ และเข้าร่วม

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการ ”หลักสูตรผู้ดำเนินการคัดกรองคนพิการทางการศึกษา” ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (สำหรับสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษา) รุ่นที่ 1 ในวันนี้ 

 

โดย สอศ. นำนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ”เรียนดี มีความสุข” สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยแนวคิดในการจัดการอาชีวศึกษา ส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษา มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน สู่การขับเคลื่อนการดำเนินงาน 8 วาระงานพัฒนาอาชีวะ (8 Agenda) 

 

ในเรื่องการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีวศึกษาทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) และขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาอาชีวศึกษา (Vocational for All) เพื่อให้เข้าถึงผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงผู้เรียนพิการได้เข้าถึงโอกาสทางการอาชีวศึกษา และรองรับการเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2567 เป็นต้นไป 

 

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า ได้มอบหมายศูนย์บริหารงานการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา (ศพอ.) ดำเนินการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษาให้ครบทุกมิติ ให้เกิดประสิทธิภาพ เร่งพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทาง การศึกษาตามมาตรา 6 ให้ครูการศึกษาพิเศษ ครูและคณาจารย์ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ องค์ความรู้ แห่งพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 มีความพร้อมและยกระดับการจัดการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพต่อผู้เรียนพิการ ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวมทั่วประเทศ จึงนับว่า สอศ. ดำเนินการสำเร็จอีกขั้นด้านการจัดการศึกษาพิเศษ 

 

เพื่อสร้างผู้เรียนพิการให้พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน เป็นผู้ประกอบการที่ดีมีคุณภาพ โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ ดังกล่าว เป็นหลักสูตรเพื่อเตรียมยกระดับครูและบุคลากรทางการศึกษาขอให้ทุกท่านนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและประเทศชาติ สิ่งสำคัญจะเป็นส่วนในการลดช่องว่างทางการศึกษา สร้างความเสมอภาค สร้างความพิเศษให้เป็นพลัง และพัฒนาตนเองเพื่อส่งต่อให้ผู้เรียนพิการได้เข้าถึงโอกาสทางการอาชีวศึกษา 

 

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 80 คน แบ่งเป็นผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสังกัด สอศ. ภาครัฐและเอกชน ที่ผ่านการคัดเลือกตรงตามเกณฑ์การพิจารณา เช่น จํานวนผู้เรียนพิการในสถานศึกษา ประสบการณ์สอนคนพิการ จำนวน 60 คน (ซึ่งมีผู้สมัครเข้าร่วมการอบรมกว่า 300 คน) ผู้ทรงคุณวุฒิ และวิทยากร จำนวน 10 คน และคณะดำเนินงานจำนวน 10 คน และการอบรมในครั้งนี้ ต่อยอดยกระดับให้ได้วุฒิด้านการศึกษาพิเศษ เพื่อรับค่าตอบแทนเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนคนพิการ (พ.ค.ก.) ต่อไป

 

                                ######