รมว.เพิ่มพูน ยกนิ้วให้ นักศึกษาศูนย์อาชีวะอาสา ส่งเสริม Soft Skill ดูแลประชาชนส่งกลับบ้านปลอดภัยช่วงสงกรานต์ 67 ซ่อมรถกว่าหมื่นคัน บอกเลย ดี!!!! แบบตะโกน

   เมื่อ : 18 เม.ย. 2567

วันนี้ (18 เม.ย. 2567) นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอบคุณนักศึกษาอาชีวะ ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่สละเวลาให้บริการศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน เทศกาลสงกรานต์ 2567 

 

จากการแถลงข่าวผลการดำเนินการประจำวันของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 พบว่าสถิติโดยรวมของการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บและการเสียชีวิตลดลงกว่าปี 2566 พร้อมสนับสนุนกิจกรรมเพื่อลดอุบัติเหตุในทุกมิติ และสร้างการรับรู้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยกันป้องกัน ป้องปราม หาแนวทางและมาตรการในการใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์สูงสุดกว่าหนึ่งหมื่นคัน โดยศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน เทศกาลสงกรานต์ 2567 เปิดให้บริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน ที่ผ่านมา 

 

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า จากการรายงานการดำเนินงานของศูนย์ฯ พบว่า มีผู้เข้าใช้การให้บริการส่วนที่ 1พักรถ คือการตรวจสภาพรถยนต์/รถจักรยานยนต์ รวมทั้งสิ้น 14391 คัน เป็นรถจักรยานยนต์เข้ารับบริการสูงสุด 10989 คัน รองลงมาคือกระบะ/ปิกอัพ 1814 คัน รถยนต์/รถเก๋ง 1350 คัน รถตู้ 163 คัน ตามลำดับ 

 

โดยให้บริการตรวจสภาพยางรถยนต์มากที่สุด รองลงมาคือ การดูแลน้ำมันเครื่อง และดูแลไส้กรอง การรับบริการกรณีเหตุฉุกเฉิน เร่งด่วน /รถยก รถลาก เช่น แบตเตอรี่หมด รถสตาร์ทไม่ติด  ส่วนที่ 2 พักคน ให้บริการทั่วไปเพื่อความผ่อนคลายและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง มีผู้เข้ารับบริการทั้งสิ้น 19156 ครั้ง 

 

โดยลำดับสูงสุดคือการพักดื่ม ชา กาแฟ น้ำดื่ม 5210 ครั้ง พักผ่อน/ที่พัก นอน 5101 ครั้ง  และสอบถามข้อมูลเส้นทาง แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ 2243 ครั้ง ข้อมูลด้านโรงแรมที่พัก 220 ครั้ง และการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ / กล้องถ่ายรูป นวดผ่อนคลาย โดย 5 ลำดับแรกของศูนย์อาชีวะอาสาฯ ที่มีผู้เข้าใช้บริการสูงสุด คือวิทยาลัยการอาชีพชุมพร ซึ่งตั้งอยู่ที่ PTT Station ปตท. บจ.แม่ฟ้าภิญโญปิโตรเลียม ถนนเพชรเกษม 41 หลักกิโลที่ 4 ตำบลขุนกระทิง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร วิทยาลัยเทคนิคกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น วิทยาลัยเทคนิคบางนรา จังหวัดนราธิวาส และวิทยาลัยเทคนิคแพร่ ตามลำดับ โดยผู้ที่มาใช้บริการแสดงความคิดเห็น และแนะนำ คือขอให้มีการจัดตั้งศูนย์ฯ ทุกเทศกาล  และอยากให้ตั้งในเมืองท่องเที่ยวหลาย ๆ จุด  รวมถึงชื่นชมน้อง ๆ ว่ามีมีทักษะที่ดี และให้บริการด้วยความประทับใจ

 

เลขาธิการ กอศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการจัดศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน ผลดีเกิดขึ้นกับนักศึกษา จะได้รับทักษะ ประสบการณ์ ความรู้ใหม่ ๆ เกิดการคิด วิเคราะห์ นำความรู้มาต่อยอดใช้จริง สิ่งสำคัญน้อง ๆ นักศึกษายังมีจิตอาสาการให้บริการ มีความโอบอ้อมอารี มีความเห็นอกเห็นใจ และได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการเสริม Soft Skill ที่เป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงาน และประชาชนได้รับการบริการที่ดีจากน้องอาชีวะที่เป็นฝีมือชน โดย สอศ. จะนำผลจากการดำเนินงานในครั้งนี้มาเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้การเตรียมความพร้อมในการให้บริการและคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น

 

                                   ####

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ