เซ็นทรัลจับมือบอลลูนอาร์ต สร้างประติมากรรมบอลลูนลม ’ต้าววาฬยักษ์’ ขยุกขยิกหัวใจรับซัมเมอร์

   เมื่อ : 05 เม.ย. 2567

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลภูเก็ต ร่วมกับ บอลลูนอาร์ท จัดสร้างประติมากรรมบอลลูนรูปวาฬ ”ต้าววาฬยักษ์ ดุ๊กดิ๊ก ขยุกขยิกหัวใจ” ต้อนรับซัมเมอร์ ผลงานการสร้างสรรค์โดยฝีมือคนไทย ผสมผสานทั้งศิลปะและวิทยาการเพื่อสร้างบอลลูนลมรูปวาฬความยาวกว่า 14 เมตร

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลภูเก็ต ร่วมกับ บริษัท บอลลูนอาร์ท จำกัด จัดสร้างประติมากรรมวาฬบอลลูนลม ความยาวกว่า 14 เมตร ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ เพื่อสร้างบรรยากาศสนุกสนานต้อนรับซัมเมอร์ และทำให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าได้รู้สึกผ่อนคลาย และเบิกบานในท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง

นายวรสรวง สมัตถพันธุ์ Mechanical  Artist และ CEO บริษัท บอลลูนอาร์ท จำกัด ผู้ออกแบบประติมากรรมบอลลูนลม ”ต้าววาฬยักษ์ ดุ๊กดิ๊ก ขยุกขยิกหัวใจ” กล่าวถึงผลงานชิ้นนี้ว่า ต้นแบบของวาฬตัวนี้มาจากการออกแบบ

 

โดยศิลปินของเซ็นทรัล และทางบอลลูนอาร์ทได้นำมาออกแบบสร้างเป็นวาฬบอลลูนเป่าลม ที่จะต้องผสมผสานทั้งศิลปะและวิทยาการในการสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความสวยงามและยังสามารถเคลื่อนไหวได้
“ประติมากรรมวาฬบอลลูนลมนี้มีความยาวมากกว่า 14 เมตร ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้ทักษะในการสร้างชิ้นงานออกมาในรูปแบบของสามมิติ

 

โดยใช้วัสดุที่เป็นผ้าหรือพลาสติกขึ้นรูปเป่าลม เพื่อให้เป็นรูปทรงชิ้นงานศิลปะที่ต้องการจัดแสดง โดยขั้นตอนแรก เราจะต้องนำแบบที่วาดไว้ มาปรับเพื่อให้เป็นรูปแบบของบอลลูนผ้าเป่าลม ขั้นตอนที่ 2 เราจะต้องทำให้บอลลูนผ้าเป่าลมสามารถขยับตัวได้และเหมือนจริง ซึ่งเราก็เริ่มต้นด้วยการไปศึกษาดู movement ของวาฬขณะว่ายน้ำ ว่ามีลักษณะการเคลื่อนไหวที่ต่างจากปลาอื่น ๆ อย่างไร เนื่องจากครีบหางของวาฬเป็นแนวนอน ในขณะที่ปลาอื่น ๆ เช่น ฉลาม เป็นแนวดิ่ง ซึ่งการเคลื่อนไหวของครีบหางวาฬขณะว่ายน้ำนั้น จะมีลักษณะขึ้นลงเป็นแนวดิ่ง ในขณะที่ฉลามหรือปลาอื่น ๆ ซึ่งมีครีบหางเป็นแนวตั้ง จะเคลื่อนไหวในลักษณะสะบัดไปทางซ้ายขวา เมื่อเราได้ข้อมูลเหล่านี้มาจึงมาทำการออกแบบจุดพับของบอลลูนวาฬ เพื่อให้ส่งผลกับการเคลื่อนไหวขยับขึ้นลงของครีบหาง ตามลักษณะการว่ายน้ำของวาฬจริง ๆ และขั้นตอนที่ 3 เราจะต้องลงมือสร้างชิ้นงานทดลองขนาดเท่าของจริง คือมีความยาวกว่า 14 เมตร ความกว้างกว่า 6 เมตร

 

เพื่อทดสอบการติดตั้งจุดรับน้ำหนัก และการเคลื่อนไหวให้ไปในทิศทางที่เราต้องการ  ขณะเดียวกันความเร็วในการเคลื่อนไหวก็ต้องคำนวณให้เหมาะสม ต้องมีการควบคุมปริมาณลมเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนวาฬขณะว่ายน้ำ

 

ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นชิ้นงานนี้ เราต้องใช้ระยะเวลาในการปรับแต่งอยู่พอสมควร แต่ขั้นตอนนี้ก็ถือเป็นความสนุกและความท้าทายของงาน ซึ่งเมื่อเราได้การเคลื่อนไหวอย่างที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไป เราก็ต้องเข้าไปดูสถานที่ติดตั้ง เพื่อปรับจุดยึดระหว่างอาคารกับบอลลูนวาฬที่จะถูกแขวนขึ้น และเมื่อทุกอย่างพร้อมสมบูรณ์เราก็นำไปติดตั้ง ขั้นตอนสุดท้ายคือเฝ้ามองชิ้นงานเคลื่อนไหวเหมือนมีชีวิตอย่างมีความสุข”


ร่วมชื่นชมผลงานฝีมือคนไทยและสัมผัสกับความมหัศจรรย์และความเบิกบานจากประติมากรรมบอลลูนลม ”ต้าววาฬยักษ์ ดุ๊กดิ๊ก ขยุกขยิกหัวใจ” ในช่วงเวลาที่แสงแดดส่องสว่างไสวสะท้อนบนผืนน้ำต้อนรับซัมเมอร์นี้ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลภูเก็ต

#summerดุ๊กดิ๊ก #บอลลูนลม #บอลลูนอาร์ท
#ประติมากรรมบอลลูนวาฬ #warrasruang