ประธานเครือข่ายฯจี้ สอศ. ต้องไม่ปล่อยให้ใครเข้ามาแสวงประโยชน์หรือการบริหารที่ขาดหลักธรรมาภิบาล

   เมื่อ : 29 มี.ค. 2567

  ถึงคณะครูอาจารย์บุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่เคารพทุกท่านผมขอเรียนชี้แนวทางปัญหาและอุปสรรคเรื่องของการบริหารวิทยาลัยหรือบริหารในอาชีวศึกษาโดยเสนอให้ผู้บริหารทุกระดับ ได้รู้ถึงความไม่ชอบมาพากลหรือการขาดหลักธรรมาภิบาล หรือปล่อยให้หน่วยงานเป็นแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ในสำนักงานหรือสถานศึกษา โดยขณะนี้มีข่าวออกสื่อโซเชียลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวข้องกับผู้บริหารในสถานศึกษาทุกสังกัด ที่ไม่ดำเนินการทำหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อปฏิบัติหรือขัดต่อจรรยาบรรณของความเป็นผู้บริหาร ซึ่งถือว่าอันตรายต่อบุคลากรต่อองค์กรแม้ผู้บริหารระดับสูงจะออกมาเน้นย้ำอยู่ตลอดเวลาเรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติตนโดยชอบปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายแต่ก็ไม่วายที่จะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องอยู่ทุกวันสาเหตุหนึ่งมาจากผู้บริหารขาดความรับผิดชอบหรืออาจขาดความรู้ทางกฎหมายระเบียบต่างๆที่สำคัญไม่ได้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดโดยจะชอบทำหรือสั่งการเพราะคิดว่าตนเองมีอำนาจ

ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก็มีข่าวทุจริตข่าวการไม่ปฏิบัติละเว้นการปฏิบัติของผู้อำนวยการวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่องส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่ได้ผู้บริหารที่ผ่านการคัดเลือกยกตัวอย่างการคัดเลือกผู้บริหารที่ผ่านมาไม่มีการให้ความสำคัญในการสอบเปิดสอบภาค ก (ทฤษฎีระเบียบกฎหมายต่างๆ)

 

โดยผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่งออกมาให้ความเห็นกรณีเครือข่ายคนรักษ์อาชีวศึกษา(ค.ร.อ.ท.)ได้เคยทำหนังสือแย้งไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น ให้มีการแก้ไขกติกาการสอบคัดเลือกผู้บริหารของอาชีวศึกษา ควรที่จะให้ความสำคัญโดยจะต้องสอบผ่านภาค ก. ก่อนจึงให้มีสิทธิ์สอบภาค ข. และ ค. แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะรัฐมนตรีเชื่อในการดำเนินการของผู้บริหารระดับสูงตอนนั้นว่าดำเนินการโดยชอบตามระเบียบ โดยให้เหตุผลถ้าให้ความสำคัญในการจัดสอบภาค ก. จะได้บุคคลที่ขาดประสบการณ์จะได้เฉพาะผู้ขยันอ่านหนังสือจะไม่ได้ผู้มีประสบการณ์ณ์ ถือว่าเป็นการให้เหตุผลที่ไม่ถูกต้องเพราะตามกฎของ ก.ค.ศ. ก็ระบุไว้ชัดเจน เพราะการที่จะเป็นผู้บริหารได้จะต้องมีความรู้ด้านกฎหมายระเบียบเป็นสำคัญ 

 

แหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลกับ ค.ร.อ ท. ว่าผลการสอบคัดเลือกผู้บริหารเพื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยในครั้งที่ผ่านมาก็ได้ผู้ที่เป็นข้าราชการครูเป็นรองแค่ปีเดียวก็มีจำนวนมากที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งการอ้างเหตุผลของผู้บริหารระดับสูงคนดังกล่าวจึงถือว่าเป็นการกล่าวอ้างทิพย์ และอีกไม่นานการจัดสอบเพื่อคัดเลือกผู้บริหารในตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัย ก็คงจะดำเนินการในเร็วๆนี้จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบเกณฑ์กติกาต่างๆ ในการกำหนดคุณสมบัติ 

 

เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและได้ผู้ที่มีความรู้มีประสบการณ์มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และอีกเรื่องที่ถือว่ามีความสำคัญต่อความเชื่อถือของการมีหลักธรรมาภิบาลโปร่งใสและยุติธรรมนั่นคือการลงโทษการกล่าวโทษของข้าราชการในสังกัดมักจะมีข้อสงสัยมาอย่างต่อเนื่องในเรื่องความยุติธรรมโปร่งใสไม่มีการช่วยเหลือพรรคพวกผิดเป็นผิดถูกเป็นถูก เช่นผู้ที่มีคดีร้ายๆด้านทุจริตด้านความประพฤติมิชอบ บางรายแม้ศาลจะลงโทษว่ากระทำผิดก็ยังไม่มีดำเนินการใดๆ แต่บางรายก็เร่งรัดดำเนินการโดยท่านท่วงที หรือล่าสุดกรณีมีการสั่งฟ้องผู้บริหารรายหนึ่งแต่ก็มีการอ้างว่าคดียังไม่ถึงที่สุดสั่งให้กลับเข้ารับราชการคืนแบบสังคมสงสัยเป็นต้น  มีแหล่งข่าวให้ข้อมูลให้ตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของกรรมกาาท่านหนึ่ง ใน อ.ก.ค.ศ. ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 

 

โดยการทำหน้าที่กลั่นกรองพิจารณาความผิดของผู้ถูกกล่าวหาแล้วนำเสนอความคิดเห็นให้ข้อเสนอแนะต่อผู้บริหารระดับสูงเพื่อให้ความเห็นชอบแต่กรรมการท่านนั้นก็มาทำหน้าที่พิจารณาในการประชุม อ.ก.ค.ศ.ด้วยถามว่าเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่เรื่องนี้ก็คงจะต้องฝากไปถึงผู้บริหารระดับสูงในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้พิจารณาว่าการกระทำเช่นนี้เสี่ยงต่อ ม.157 หรือไม่

 ที่กล่าวมาถือว่าเป็นประเด็นที่ผู้บริหารระดับสูงในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะต้องได้กลับไปพิจารณาและดำเนินการแก้ไขติดตามเพื่อให้เกิดหลักธรรมาภิบาลความโปร่งใสความยุติธรรมสำหรับบุคลากรในสังกัดต่อไป

 

                                #######