วว. ผนึกกำลังเกษตรจังหวัดปทุมธานี ขับเคลื่อน วทน. สร้างโอกาส ส่งเสริมอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

   เมื่อ : 01 มี.ค. 2567

 นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงบูรณาการร่วมกันในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน การมุ่งเน้นด้านปัจจัยการผลิตทางการเกษตร สารชีวภัณฑ์ การปรับปรุงบำรุงดิน มาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย เครื่องจักรทางการเกษตร และการแปรรูป โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและของเหลือทิ้งภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ข้อมูลทางวิชาการ และการบริหารจัดการในการพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมซน องค์กรเกษตร สถาบันเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ตลอดจนการสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร เพื่อส่งเสริมอาชีพในชุมชน การแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น 

 

ดร.โศรดา วัลภา รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นผู้แทน วว. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการนำผลงานการวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรอย่างยั่งยืน กับ

 โดยมี นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางสาวจรรยา ทุกข์จาก หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช ดร.รจนา ตั้งกุลบริบูรณ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ และนางปริยะดา วิสุทธิแพทย์ ผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารองค์กร วว. ร่วมเป็นสักขีพยาน โอกาสนี้ คณะผู้บริหาร วว.  หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี  เกษตรอำเภอจังหวัดปทุมธานี 7 หน่วยงาน นักวิจัย บุคลากร วว. ร่วมเป็นเกียรติและแสดงความยินดี ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ  ห้องประชุม  กวท. ชั้น 8  อาคาร RD 1 วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี

 

รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. กล่าวว่า วว. ได้นำเทคโนโลยี นวัตกรรมทางการเกษตรเข้าไปส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกร ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานีมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินงาน “โครงการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากระดับจังหวัดปทุมธานี ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม” โดยมุ่งเน้นการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดมากขึ้น เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเข้มแข็งและมั่นคงในอาชีพ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองหน่วยงานจะได้ร่วมวางแผนการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเกษตร การนำองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญ และความพร้อมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของ วว. เข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีและสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร รวมทั้งเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา และพัฒนาภาคการเกษตรของจังหวัดปทุมธานีให้ยั่งยืนต่อไป

 

                                 #####