อธิการบดี มก. รับมอบพระไตรปิฎกและเงินสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากผู้มีจิตศรัทธาผ่านมูลนิธิโพธินันทะ

   เมื่อ : 18 ก.พ. 2567

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องมูลนิธิโรงพยาบาลเกษตรศาสตร์ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

 

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับมอบพระไตรปิฎกภาษาไทย ปี พ.ศ. 2500  จำนวน 1 ชุด 80 เล่ม พระไตรปิฎกภาษาไทย ปี พ.ศ.2514 จำนวน 1 ชุด 45 เล่ม 

 

พระไตรปิฎกภาษาไทย 

ปี พ.ศ.2530 จำนวน 1 ชุด 45 เล่ม รวม 170 เล่ม พร้อมตู้พระไตรปิฎก จำนวน 3 หลัง จากมูลนิธิโพธินันทะ 

 

โดยมี ผศ.ชัชวาลย์ ชิงชัย ประธานกรรมการมูลนิธิโพธินันทะ อดีตหัวหน้าภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.ดร.สุเชาวน์ พลอยชุม อดีตผู้อำนวยการสถาบันภาษาศาสตร์และวัฒนธรรมศึกษาราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิโพธินันทะ ร่วมส่งมอบ และ รศ.ดร.สมหวัง ขันตยานุวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาบัณฑิตขั้นสูงและโครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี ร่วมในพิธี

 

อนึ่งพระไตรปิฎกทั้งสามชุดนี้ ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมศาสนาให้จัดทำขึ้น โดยมีผู้จิตศรัทธาและศาสนิกชนร่วมทำบุญบริจาคเงินผ่านทางมูลนิธิโพธินันทะ เพื่อมอบให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เก็บรักษาและใช้ประโยชน์ในเชิงวิชาการต่อไป นอกจากนี้ มูลนิธิโพธินันทะยังได้มอบเงินที่เหลือจากการจัดทำพระไตรปิฎกและเงินบริจาคเพิ่มเติม ซึ่งรวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 859999.99 บาท มอบให้กับอธิการบดีเพื่อนำไปสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกด้วย

 

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับเรื่องปรัชญาและศาสนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดการเรียนการสอนที่ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังเป็นแหล่งภูมิปัญญาทางด้านพระไตรปิฎก มีการเก็บสำเนาพระไตรปิฎกชุดสำคัญ ๆ ไว้ที่มหาวิทยาลัย และยังได้มีการจัดงานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการ “พระไตรปิฎกบาลีสู่สากล” ในปี 2564 เนื่องในงานฉลองครบรอบ 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (6 พฤษภาคม 2566) การเฉลิมฉลองในพระเกียรติคุณสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์เป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี พ.ศ. 2566 เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปีสถาบันภาษาศาสตร์และวัฒนธรรมศึกษาราชนครินทร์ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี การสถาปนาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งต่อมาคณะมนุษยศาสตร์ ยังได้จัดพิมพ์หนังสือว่าด้วย “เรื่องเล่าพระไตรปิฎก” เพื่อนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของพระไตรปิฎกในประเทศไทยและการเผยแพร่พระไตรปิฎกสู่ระดับนานาชาติในรูปแบบต่าง ๆ 

 

“ในวันนี้ ได้รับมอบพระไตรปิฎกเพิ่มเติมอีก 3 ชุด ที่จัดทำขึ้นในวาระสำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย จากมูลนิธิโพธินันทะ พร้อมกับตู้ไม้สักสำหรับเก็บรักษาพระไตรปิฎกอีกจำนวน 3 หลัง ซึ่งมหาวิทยาลัยจะนำไปรวบรวมไว้ที่สำนักหอสมุด มก. 

 

เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของพระไตรปิฏก ตลอดจนการนำสาระสำคัญของพระไตรปิฏกไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและการทำงาน แก่นักเรียน นิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้

 

 เพื่อให้ศาสตร์แห่งแผ่นดิน และศาสตร์แห่งศาสนาที่คู่กับประเทศไทย ยังคงอยู่กับคนไทยและเผยแผ่ไปยังต่างประเทศอย่างยั่งยืน ในนามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผมขอขอบคุณและขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้ที่ทุกท่านมีจิตศรัทธาบริจาคเงินเพื่อจัดทำพระไตรปิฎกและสมทบสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครับ”

 

                               ########