อธิการบดี ม.เกษตรศาสตร์ ส่งคำกลอนความสุขปีใหม่ 2567 ” ขอพลังชาวเกษตรศาสตร์ ขับเคลื่อนสังคมสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ”

   เมื่อ : 31 ธ.ค. 2566

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวอวยพร ส่งความสุขในวันปีใหม่ 2567 แก่บุคลากรและนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมแต่งกลอน ส.ค.ส.ปีใหม่ 2567 มอบความสุขมากมายด้วยมวลดอกไม้ รำลึกถึงชื่อตึกพักหอพักของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอพรส่งให้มีความสุขทั้งครอบครัว มากมีทรัพย์สิน ปราศจากทุกข์ อยู่ดีกินดี มีพลังกายและพลังใจทำงานร่วมกันเพื่อแผ่นดินและเดินหน้าขับเคลื่อนสังคมสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

อธิการบดี มก. กล่าวถึงภาพรวมความโดดเด่นในรอบปีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่า ความโดดเด่นที่สำคัญที่สุดของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คือความมีส่วนร่วมและการมีธรรมาภิบาลของ ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นิสิต รวมทั้งนิสิตเก่า ผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นพลังเหล่านั้นได้ถ่ายทอดลงสู่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย คณาจารย์ บุคลากรจำนวน 10000 คน นิสิตกว่า 70000 คน รวมทั้งนิสิตเก่าอีกประมาณ 400000 คน ได้ร่วมมือร่วมใจกันดีมากๆ จึงได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาโดดเด่นมากๆ  

 

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครบรอบปีที่ 80 ในปี 2566 มีการเปลี่ยนแปลงหลายมิติ เป็น S Curve ที่ 2 มุ่งสู่ด้านสุขภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ สาธาณสุข เชื่อมต่อกับความเข้มแข็งเดิมที่มีอยู่คือด้านเกษตร อาหาร ป่าไม้ สิ่งแวดล้อม สัตวแพทย์ มีการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เปิดหลักสูตรใหม่ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอกทางด้านสุขภาพ หลักสูตรดิจิตอลทางด้านชีวการแพทย์  วิศวะทางด้านการแพทย์ ดิจิตอลที่เกี่ยวข้องการเงิน และอื่น ๆ  รองรับการเรียนรู้สมัยใหม่ มีการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการสร้างโรงพยาบาล ภายใต้โครงการอุทยานการแพทย์ ผ่านการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา การจัดทำของที่ระลึก นาฬิกาข้อมือ 80 ปี การบริจาคเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ยังเป็นมหาวิทยาลัยแรกๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง non-degree มีการขับเคลื่อนอย่างเข้มข้น โดยวิทยาลัยบูรณาการศาสตร์ และส่วนงานต่าง ๆ มีหลักสูตรที่ตอบสนองต่อคนในวัยทำงาน ผู้สูงวัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศชาติกำลังจะขาดแคลนทั้งแรงงานทั้งองค์ความรู้ต่างๆ ที่จะต้องให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

 

ยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญอีกด้านหนึ่งของมหาวิทยาลัย คือการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว มหาวิทยาลัยที่มีความยั่งยืน ซึ่งตอบโจทย์เป้าหมายความยั่งยืน SDG ของโลกด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอันดับต้นๆของประเทศ แล้วก็ครองแชมป์อันดับ 1 มาหลายปี อยู่ในระดับท้อปอันดับที่ 38 ของโลก ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจร่วมกันที่เกิดจากความร่วมมือของพวกเราทุกคนที่ซึมซับเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักสูตรที่ที่มีเรื่องพื้นที่สีเขียว หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม การดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือย ของนิสิต อาจารย์ บุคลากร มีความรักในสิ่งแวดล้อมมีการดูแลแบ่งปันซึ่งกันและกัน และช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี เป็นต้นแบบของการเป็นพื้นที่สีเขียวของประเทศ ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ยังอยู่ในใจของมหาวิทยาลัยเสมอมา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้กำหนดยุทธศาสตร์โดยมีเป้าหมายเข้าสู่สังคมความเป็นกลางทางคาร์บอน  carbon neutrality ภายในปี คศ. 2035 คือปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แต่น้อย ในขณะเดียวกันก็ดูดคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการปลูกป่าผ่านการทำพื้นที่เกษตรแล้วก็ลดการใช้พลังงานให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จนกระทั้งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน 

 

ในปี 2566 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เราสร้างผลงานกันได้ดีมาก มีผลงานเชิงรุกที่ได้กล่าวมาข้างต้น ผมขอขอบคุณจริงๆ ขอบคุณพลังทั้ง10000 คนของบุคลากร 70000 คนของนิสิตรวมทั้งนิสิตเก่าอีกกว่า 400000 คนที่ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ในทุกมิติ ซึ่งหวังว่าพลังเหล่านี้จะถ่ายทอดลงไปสู่ปี 2567 ซึ่งเป็นปีที่เราจะขับเคลื่อนเรื่องสุขภาพ เรื่องยุทธศาสตร์ใหม่ๆ ที่รองรับการเปลี่ยนแปลง ด้วยพลังกาย พลังใจที่เข้มแข็ง ในปี 2567 ก็หวังว่าพวกเราจะร่วมมือกันทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้มแข็งเป็นที่น่าเชื่อถือของประเทศ เป็นพลังที่จะทำให้ประเทศไทยได้ก้าวหน้าทางวิชาการ เป็นพลังที่จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นต้นแบบของการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวมหาวิทยาลัยแห่งความสุขมหาวิทยาลัยที่มีความยั่งยืน และผมเชื่อมั่นว่าพลังของพวกเราจะทำให้ประเทศไทยแข่งขันได้ สามารถอยู่ทัดเทียมมหาวิทยาลัยต่างๆของโลกและทำให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็ง ผมขอพลังและขอให้พลังเหล่านี้ส่งผลให้คณาจารย์ บุคลากร นิสิต นิสิตเก่า ครอบครัวตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง จงมีแต่ความสุขความเจริญตลอดปีใหม่นี้และตลอดไป ช่วยกันสร้างพลังเหล่านี้ให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และประเทศไทยต่อไปในอนาคตครับ

 

กลอน ส.ค.ส.ปีใหม่ 2567 โดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บุษกร ขจรรัตน์   ดอกสวยคัท ลียา

ราชาวดี ขจีนุช พุุทธรักษา มหาหงส์

ชงโค น่าชวนชม งามสม พรรณพฤกษ์พง

เกษตรศาสตร์ ขอพรจง ไม้ดอกส่ง ท่านสุขศรี

ครูนิสิต พนักงาน  สุขสราญ สานเปรมปรีดิ์

ปีใหม่ วาระดิถี  ส่งงานดี สู่แผ่นดิน

ครอบครัว จงเป็นสุข  ปราศจากทุกข์ มากทรัพย์สิน 

จิตใจงาม เป็นอาจิณ  อยู่ดีกิน ดีทั้งปี เทอญ

 

ข่าวโดย ผกามาศ ธนพัฒนพงศ์ / หัวหน้างานสื่อสารองค์กร / มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ /30 ธันวาคม 2566

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ