รมช. มนพร ตัวแทนประเทศไทยไปประชุมคณะมนตรี (Council) ครั้ง 130 ขององค์การประชุมสมัชชาทางทะเล ณ กรุงลอนดอน เพื่อหาเสียงสนับสนุนการเลือกตั้งให้ไทยเป็นสมาชิกฯ

   เมื่อ : 29 พ.ย. 2566

นางมนพร  เจริญศรี   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  ได้เดินทางไปร่วมประชุมคณะมนตรี ( Council) ครั้งที่  130  การประชุมสมัชชา( Assembly) ครั้งที่ 33 และการประชุมมนตรี ( Council) ครั้งที่ 131  ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ  ( IMO ) ซึ่งได้จัดการประชุม ขึ้น  ณ สำนักงานใหญ่ ของ IMO  กรุงลอนดอน  สหราชอาณาจักร   ระหว่างวันที่ 21- 7  ธันวาคม 2566  โดยมีรองปลัดกระทรวงคมนาคม (นายสรพงศ์  ไพฑูรย์พงษ์) รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (นายภูริพัฒน์  ธีระกุลพิศุทธิ์)   ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (นายเกรียงไกร  ไชยศิริวงศ์สุข )  ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  (นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ )  นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ กรมเจ้าท่า( นายดำรงเกียรติ   เกียรติโอภาส)   นักวิชาการขนส่งชำนาญการ กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และ  เจ้าพนักงานตรวจท่าชำนาญ กรมเจ้าท่า (นาวาโท รชาเศรษฐ์  ศิระวัฒนทัศน์ ) ร่วมคณะไปด้วย 

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  การเดินทางมาประชุมครั้งนี้มาเป็นตัวแทนประเทศไทย  เพื่อหาเสียงในการประชุม IMO ซึ่งเป็นทบวงการชำนาญพิเศษแห่งสหประชาชาติ ทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางในการกำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทะเล  ความมั่นคง  และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจากการเดินเรือ  รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการปฏิบัติตามมาตรฐานและแนวปฏิบัติภายใต้อนุสัญญาฉบับต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง กับประเทศสมาชิก ซึ่งมีทั้งหมด   175 ประเทศ 

 

และในการประชุมครั้งนี้ ถือว่าสำคัญมาก สำหรับประเทศไทย เพราะเป็นการมาหาเสียงในการเลือกตั้ง คณะมนตรี ( Council)  ซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานของ IMO  ที่ประกอบด้วยผู้แทนสมาชิกจำนวน  40  ประเทศ  ซึ่งมีวาระการทำงาน  2 ปี  เพื่อทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติแผนงานต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับทางทะเล และประเทศไทยเราเข้าร่วมเป็นสมาชิก   ตั้งแต่  20 กันยายน 2516  จนถึงวันนี้ก็ 50 ปีแล้ว   นางมนพร  เจริญศรี  กล่าว  

 

                          ############

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ