“ศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม” ร่วมปลุกการละเล่นพื้นบ้านไทยให้กลับมามีชีวิต เชิญชวนน้อง ๆ วัยประถมศึกษามาร่วมลุยศึก Heroes Battle 2024 ครั้งแรกของประเทศไทย

   เมื่อ : 17 ส.ค. 2567

โครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม ภายใต้มูลนิธิดั่งพ่อสอน โดยกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา เตรียมเปิดตัวการแข่งขัน “Hero Battle 2024” ตุ๊กตุ่นทอยเส้น ครั้งแรกของประเทศไทย เชิญชวนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษามาร่วมแข่งขันชิงแชมป์ระดับประถมศึกษา ครั้งที่ 1 เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้าน

“วรัสชญาน์ จรัสธรรมภัสร์” ประธานโครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม เปิดเผยถึงการจัดงานนี้ว่าโครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม ภายใต้มูลนิธิดั่งพ่อสอน ได้ร่วมจัดกิจกรรมและจะนำทีมนักเรียนจากโรงเรียนวัดบ้านเขาหินซ้อน จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมแข่งขัน ชิงเงินรางวัล เพื่อนำไป ฟื้นฟู “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”   ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

“แต่ละโครงการที่เข้าร่วมนำทีมในการแข่งขันครั้งนี้ก็จะมี Influencer ประจำทีม ซึ่ง Influencer ของทีมโครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม ก็คือ เจ๊มอส สายฮา และ หนึ่ง วัชริกา โดยทั้งสองท่านจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมนำเด็ก ๆ เข้าร่วมแข่งขัน 

 

ซึ่งแต่โครงการที่เข้ามาร่วมแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากจะร่วมสร้างประวัติศาสตร์การแข่งขันตุ๊กตุ่นทอยเส้นชองแชมป์ระดับประถมศึกษาเป็นครั้งแรกของประเทศไทยแล้ว ยังมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินรางวัลจากการแข่งขัน เพื่อนำไปใช้ต่อยอดทำกิจกรรมเพื่อสังคมของแต่ละโรงเรียนอีกด้วย และที่สำคัญคือกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะได้ปลูกฝังเยาวชนให้เป็นจิตอาสาแล้ว ทุกคนยังจะได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานการละเล่นพื้นบ้านของไทยไปในตัวอีกด้วย” ประธานโครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม กล่าว

 

นายจักรี จ่ายกระโทก ประธานโครงการละเล่นไทย และเป็นหนึ่งใน influencer จากช่องโกรกกรากที่มีผู้ติดตามในโซเชียลกว่า 1.8 ล้านคน เปิดเผยว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีทีมจาก 6 โครงการเพื่อสังคม ภายใต้มูลนิธิดั่งพ่อสอนเข้ามาร่วมกิจกรรม และเป็นพี่เลี้ยงให้กับทีมน้อง ๆ ที่จะเข้าแข่งขัน โดยงานนี้ยังมีมาสคอต Hero ประจำโครงการด้วย  ซึ่งทีมโครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม มีซูเปอร์ฮีโร่ ชื่อว่า ซอลิเออร์ (Soilier) จะเป็นตัวแทนของผู้พิทักษ์ดิน มีพลังวิเศษ เป็นพลังดิน พลิกฟื้น เจริญ เติบโต งอกงาม อุดมสมบูรณ์ ซึ่งหลังจากนี้โครงการละเล่นไทย และศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม จะร่วมเดินสายให้ความรู้ และจัดการแข่งขันย่อยๆ ให้กับชุมชนต่างๆ ก่อนจะถึงวันแข่งขันรอบสุดท้าย และเดินหน้าหาพันธมิตรเข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหลายฝ่าย อาทิ  งาน Wonder festival BKK 2024 ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดงานเปิดตัวโครงการ Smartscent สนับสนุนการดูแลตุ๊กตุ่นที่ใช้ในการแข่งขัน Original studio เอื้อเฟื้อการจัดงานในวันแข่งขันรอบชิง Beat active ไบเทคบางนา เอื้อเฟื้อสถานที่แข่งขันรอบสุดท้าย โครงการดาวรุ่งกีฬา เอื้อเฟื้อทีมผู้ตัดสิน และ Atakito’s shop ร่วมสนับสนุนกำกับดูแลกติกาการแข่งขัน โดยการแข่งขันรอบสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ Beat active ไบเทค บางนา ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2567 โดยผู้ร่วมงานจะได้ชมการแข่งขันประชันฝีมือทอยตุ๊กตุ่นของน้อง ๆ จากทั้ง 6 โครงการ โดยมีดีเจพล่ากุ้งให้เกียรติเป็นพิธีกร พร้อมรับชมมินิคอนเสิร์ตบรรเลงไทยจาก Fino the ranad แบบเต็ม ๆ และพบปะกับ influencer จากวงการต่าง ๆ มากมาย 

 

ร่วมสนับสนุนและมาเป็นกำลังใจให้เด็ก ๆ จากทั้ง 6 โรงเรียน ผู้ปกครองจาก 6 ชุมชน 6 จังหวัด เจ้าหน้าที่โครงการเพื่อสังคม 6 โครงการ และมาร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้านที่ส่งต่อผ่านกาลเวลา และสร้างสรรค์สู่สากลไปด้วยกัน  ในปรากฏการณ์การแข่งขันตุ๊กตุ่นทอยเส้นครั้งแรกของประเทศไทยในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2567 นี้ ณ Beat active ไบเทค บางนา

สอบถามรายละเอียด หรือร่วมสนับสนุนโครงการศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม ได้ที่ 09-5653-9859 คุณวรัสชญาน์ และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่ ช่องทางออนไลน์  FB :  ศาสตร์ ศิลป์ ดิน สยาม https://www.facebook.com/sartsilpdinsiam/ 

 

                                    #####